ตอนที่สอง คนรวยไม่ทำงานเพื่อเงิน

ผู้เขียนได้รู้จักกับพ่อของไมค์ และขอร้องให้สอนวิธีหาเงิน


ถ้าเธออยากทำงานเพื่อเงิน เธอไปเรียนเอาที่โรงเรียน  แต่ถ้าอยากเรียนวิธีใช้เงินทำงานให้เรา  ฉันจะสอน

การเรียนรู้วิธีใช้เงินทำงาน เป็นวิชาที่ต้องเรียนกันชั่วชีวิต

การขาดเงินนั้น แย่พอๆ กับการผูกติดกับเงินนั่นแหละ

อย่าให้อารมณ์เป็นตัวกำหนดการกระทำ รับรู้ความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้  แต่ต้องใช้สมองกำหนดการกระทำ

 

ตัวอย่างการพูดจากอารมณ์

 

ต้องหางานทำให้ได้

ฉันจะสอนให้เธอเป็นนาย ไม่ใช่เป็นทาสของเงิน

ที่สุดแล้วเราทุกคนเป็นลูกจ้าง แต่ในระดับที่แตกต่างกัน

ฉันอยากให้เธอหลีกเลี่ยงกับดัก ซึ่งถูกสร้างขึ้นด้วยความกลัวและความโลภ

ถ้าเราควบคุมความต้องการได้ เราจะมีเวลาคิดไตร่ตรองมากขึ้น

หลายคนตั้งตารอวันเงินเดือนออก รอวันเงินเดือนขึ้น  เพราะความกลัวและความต้องการ

เราควรมีชีวิตอยู่ด้วยความหวัง ความฝันและความสุข  ไม่ใช่นอนก่ายหน้าผากกังวลว่าจะมีเงินให้ใช้ครบเดือนหรือไม่

ความเขลาไม่ใส่ใจเรื่องเงิน ทำให้เกิดความกลัวและความโลภ

จำไว้ว่าการได้งานทำคือการแก้ปัญหาระยะสั้น ทุกคนคิดแค่วันเงินเดือนออก ปล่อยให้เงินมีอำนาจเหนือชีวิตพวกเขาจึงมีลักษณะคล้ายกันคือตื่นแต่เช้าไปทำงาน ไม่เคยหยุดคิดเลยว่า  มีวิธีอื่นที่ดีกว่ามั้ย 

ความคิดที่มาจากอารมณ์ที่ได้ยินบ่อยๆ

            ทุกคนต้องทำงาน

            คนรวยขี้โกง

            ผมควรจะได้ขึ้นเงินเดือนมิฉะนั้นจะลาออก

            ฉันชอบงานนี้เพราะมั่นคง

ความคิดที่ใช้สมอง

            ฉันมองข้ามอะไรไปหรือเปล่า

1 Response to “ตอนที่สอง คนรวยไม่ทำงานเพื่อเงิน”



  1. 1 แนวคิดธุรกิจ « Giffarine Skyline Business Center Trackback บน เมษายน 20, 2008 ที่ 6:48 am

ใส่ความเห็น

